Giới thiệu về Breakout và phương pháp xác định chúng
Đột phá hay breakout là một chiến lược được thực hiện bởi những người tham gia thị trường nhằm tận dụng các xu hướng sắp tới hoặc chuyển động theo định hướng giá. Mặc dù có nhiều cách tiếp cận khuyến khích giao dịch được thực hiện để đáp ứng với hành động giá hiện tại, nhưng cách tiếp cận đột phá thúc đẩy gia nhập thị trường thông qua dự đoán về một động thái sắp tới.
- Mô hình nến Shooting Star là gì trong giao dịch Forex
- Giới thiệu các kiến thức cơ bản về mô hình nến Marubozu
- Mô hình nến Three Black Crows là gì? Phương pháp giao dịch với Three Black Crows
- Giới thiệu các kiến thức cơ bản về Mô hình nến Doji
- Nến Morning Star là gì? Làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả
Vậy cụ thể, breakout là gì và ưu nhược điểm của breakout là gì?
Breakout nghĩa là gì?
Một sự đột phá hay còn gọi breakout là bất kỳ chuyển động giá nào nằm ngoài vùng hỗ trợ hoặc kháng cự đã xác định. Sự đột phá có thể xảy ra theo chiều ngang hoặc theo đường chéo, tùy thuộc vào mô hình hành động giá.
Vì vậy, để hiểu rõ hơn Breakout là gì, chúng ta hãy xem hai hình ảnh minh họa về một trong những mô hình đột phá phổ biến hơn xảy ra trong thị trường Forex. Hình minh họa đầu tiên cho thấy một mô hình đột phá tăng giá.
Lưu ý rằng trong hình minh họa ở trên, chúng ta có một thị trường đang có xu hướng tăng nhưng đã tìm thấy ngưỡng kháng cự ở mức nằm ngang. Sau hai lần thử không thành công, thị trường cuối cùng đã vượt qua ngưỡng kháng cự. Điều này báo hiệu một sự đột phá trong xu hướng tăng từ mức kháng cự quan trọng.
Minh họa tiếp theo mà chúng tôi xem xét liên quan đến một bước đột phá giảm giá.
Như bạn mong đợi, đột phá giảm giá tương tự như đột phá tăng, chỉ khác là lần này thị trường phá vỡ xu hướng giảm. Sau hai lần thử không thành công, thị trường cuối cùng đã phá vỡ vùng hỗ trợ. Điều này báo hiệu một sự đột phá giảm giá so với mức hỗ trợ chính.
Lý do khiến những đột phá này là một chiến lược giao dịch quan trọng là vì chúng thường đại diện cho sự khởi đầu của sự biến động gia tăng. Bằng cách chờ đợi sự phá vỡ của một mức quan trọng, chúng ta có thể sử dụng sự biến động này có lợi cho mình bằng cách tham gia vào xu hướng mới khi nó bắt đầu.
Các yếu tố của một breakout là gì?
"Breakout" là một động thái đột ngột, định hướng giá vượt ra ngoài phạm vi giao dịch hiện tại của thị trường. Làm lu mờ các mức hỗ trợ và kháng cự đã thiết lập, thường nhanh chóng với động lực đáng kể.
Đột phá có nhiều loại độc đáo, nhưng thường bao gồm một số yếu tố chính:
- Tham gia thị trường: Khối lượng tăng đột biến là đặc điểm chung của một đợt đột phá. Khi giá cổ phiếu thoát khỏi những ràng buộc thông thường, cuộc tranh luận về giá trị của nó sẽ nóng lên. Đổi lại, những người tham gia thị trường bị lôi kéo để mở các vị thế dài và ngắn khác nhau để cố gắng thu lợi từ cơ hội nhận được.
- Sự biến động: Kết quả của việc tăng cường tham gia thị trường là sự biến động tăng lên. Mua và bán nhiều thúc đẩy điều kiện thị trường không ổn định, do đó tạo ra biến động giá lớn hơn. Khi sự biến động gia tăng, cơ hội phát triển một xu hướng mạnh trở nên dễ xảy ra hơn.
- Sự chuyển động theo định hướng của giá: Sản phẩm của sự gia tăng tham gia thị trường và sự biến động cao là sự chuyển động có định hướng rõ rệt của giá. Đây là đặc điểm xác định của sự đột phá, không có một động thái dứt khoát về giá cả, một bước đột phá không tồn tại.
Mỗi yếu tố của một bước đột phá đều rất quan trọng đối với sự hiện diện và tính bền vững. Sự tham gia thị trường gia tăng dẫn đến sự biến động, có thể đóng vai trò như một chất xúc tác cho xu hướng.
Một điểm quan trọng cần nhớ liên quan đến đột phá là chúng có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường nào với các điều kiện thích hợp. Giao dịch breakout là một chiến lược thường được sử dụng trong thị trường ngoại hối, hợp đồng tương lai và cổ phiếu. Mặc dù đôi khi là một thách thức, nhưng việc nắm bắt một bước đột phá vào đúng thời điểm có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể trong khi giảm thiểu một số dạng rủi ro.
Làm thế nào để xác định một breakout?
Quá trình xác định một kịch bản breakout có thể bắt nguồn từ phân tích kỹ thuật hoặc phân tích cơ bản, hoặc tồn tại dưới dạng kết hợp của cả hai. Trên thực tế, có vô số cách để nhận ra cơ hội bằng cách sử dụng phương pháp giao dịch đột phá.
Một số tín hiệu phổ biến nhất được sử dụng để xác định đột phá là gì, các yếu tố này được liệt kê bên dưới:
- Hỗ trợ và kháng cự: Các mức hỗ trợ và kháng cự phát triển theo thời gian khi giá "kiểm tra" các khu vực chính trước khi quay trở lại vùng kiểm soát. Khi được thành lập, chúng được coi là những ràng buộc về giá, chứa đựng thị trường một cách hiệu quả. Khi giá vượt qua các mức này, một bước đột phá có thể xảy ra sau đó. Hỗ trợ và kháng cự có thể được nhìn nhận từ góc độ phân tích kỹ thuật hoặc các yếu tố cơ bản của thị trường truyền thống.
- Mẫu biểu đồ: Mẫu biểu đồ là một phương pháp phổ biến để xác định các kịch bản đột phá.
- Thị trường hợp nhất: Thị trường không đổi đôi khi được coi là một khoảng thời gian được chú ý và là một dấu hiệu cảnh báo trước về sự di chuyển của giá cả. Khi phạm vi giao dịch của một chứng khoán trở nên chặt chẽ hơn, khối lượng thường giảm. Sau đó, khi các cực của phạm vi bị xâm phạm, những người tham gia thị trường tràn ngập thị trường và đẩy giá lên hoặc xuống.
- Phát hành tin tức định kỳ: Việc phát hành theo lịch trình của một báo cáo kinh tế chính thức hoặc dữ liệu liên quan đến thị trường có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho một động thái dứt khoát về giá. Việc phát hành dữ liệu khu vực công và tư nhân có thể tạo ra sự tham gia thị trường và sự biến động cần thiết để duy trì sự chuyển động theo định hướng giá cả.
Nhiều chiến lược giao dịch đột phá được xây dựng dựa trên các mức hỗ trợ và kháng cự, các mẫu biểu đồ, tình trạng hoặc sự biến động gây ra bởi việc công bố dữ liệu kinh tế. Có lẽ sự khác biệt đáng kể nhất giữa chúng là khung thời gian mà chúng dựa trên đó.
Ví dụ: một nhà phân tích tỷ giá có thể sử dụng các biểu đồ một phút, năm phút và 30 phút để xác định và thực hiện một giao dịch đột phá mong muốn. Các nhà đầu tư trung hạn có thể sử dụng biểu đồ hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để xác định các cơ hội đột phá.
Bất kể chiến lược hay thời hạn, mục tiêu của giao dịch vẫn giống nhau: thu được lợi nhuận từ một động thái có định hướng trong việc định giá.
Phần kết luận
Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu breakout là gì để bạn có thể sử dụng breakout để mang lại lợi ích cho các chiến lược giao dịch của mình. Mặc dù có nhiều thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chiến lược giao dịch đột phá, tuy nhiên thông qua việc quản lý rủi ro thích hợp và các phương pháp hợp lý, giao dịch đột phá có thể chứng tỏ là một vũ khí tốt.
Xem thêm: Breakout là gì? Cách xác định Breakout
Nhận xét
Đăng nhận xét