Cập nhật kiến thức cơ bản về chỉ số CCI

Chỉ số CCI (commodity channel index) được sử dụng để xác định các xu hướng mới hoặc các điều kiện theo chu kỳ, bằng cách liên hệ độ lệch của giá trị tài sản với mức trung bình thống kê của nó.

Được phát triển vào năm 1980, CCI ban đầu được thiết kế để giao dịch hàng hóa, một tài sản chu kỳ vốn có, nhưng kể từ đó đã được áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại tài sản. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách sử dụng chỉ số CCI và những lợi thế của nó.

Chỉ số CCI là gì?

Chỉ số kênh hàng hóa CCI là một chỉ số phân tích kỹ thuật được phát triển bởi nhà phân tích kỹ thuật Donald Lambert vào năm 1980. Nó xem xét giá trung bình hiện tại so với giá trung bình trong một khoảng thời gian cụ thể. .

Chỉ báo CCI là một cách để các nhà giao dịch đo lường và xác định các mức mua quá mức và bán quá mức tiềm năng cho một thị trường nhất định. Các chỉ số kênh hàng hóa cũng được các nhà giao dịch sử dụng để đánh giá sức mạnh và xu hướng xu hướng hoặc để xác định các cơ hội mua hoặc bán tiềm năng. Chỉ số này được phát triển dựa trên thị trường hàng hóa, nhưng nó cũng có thể áp dụng cho các loại tài sản khác.

Giá trị của chỉ số kênh hàng hóa sẽ cao khi giá cao hơn mức trung bình, đó là tín hiệu của sức mạnh. Mặt khác, CCI sẽ thấp khi giá thấp hơn nhiều so với mức trung bình, điều này cho thấy sự yếu kém. 

Cách tính chỉ số CCI

Chỉ số kênh hàng hóa CCI = (Giá điển hình - SMA 20 kỳ của TP) / (0,015 x Độ lệch trung bình)

Trong:

Giá tiêu biểu (TP) = (Cao + Thấp + Đóng) / 3

Hằng số 0,015 đảm bảo 70 đến 80 phần trăm giá trị CCI nằm trong phạm vi +100 đến -100.

Độ lệch trung bình có thể được tính bằng cách trừ SMA 20 kỳ từ giá điển hình và sau đó sử dụng các giá trị tuyệt đối cho kết quả thu được. Cuối cùng, bạn nên thêm các giá trị tuyệt đối và chia kết quả cho số khoảng thời gian 20 để có được độ lệch trung bình.

Chỉ báo CCI hoạt động như thế nào

Khi CCI di chuyển trên +100, một xu hướng tăng mạnh mới đang bắt đầu, báo hiệu mức mua.

Khi CCI di chuyển xuống dưới -100, một xu hướng giảm mạnh mới bắt đầu, báo hiệu mức bán. Vị trí đóng CCI tăng trên -100.

Tìm kiếm mức quá mua trên +100 và mức quá bán dưới -100. Các mức CCI này có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào sự biến động của tài sản.

Lưu ý: Chỉ báo CCI là một bộ dao động không giới hạn, có nghĩa là không có giới hạn lên hoặc xuống. Điều này làm cho việc giải thích các điều kiện mua quá mức hoặc bán quá mức trở nên chủ quan. Khi CCI bị mua quá mức, bảo mật cũng có thể tiếp tục tăng cao hơn. Khi CCI bị bán quá mức, bảo mật cũng có thể tiếp tục thấp hơn. Sử dụng CCI kết hợp với các chỉ số bổ sung hoặc phân tích giá để xác định chính xác hơn các điều kiện mua quá mức hoặc bán quá mức.

Nếu giá cơ bản đạt mức cao hoặc thấp mới chưa được CCI xác nhận, sự phân kỳ có thể báo hiệu sự đảo ngược giá.

Cách đọc chỉ số kênh hàng hóa cci

Khi vẽ chỉ số phễu hàng hóa, bạn có thể tìm thấy nó bên dưới biểu đồ giá dưới dạng đường dao động. Cần lưu ý rằng chỉ báo là một bộ dao động không giới hạn.

Tuy nhiên, một phạm vi từ 100 đến - 100 được cung cấp theo mặc định trong khi một số nền tảng giao dịch có tùy chọn cho một nhà giao dịch thay đổi phạm vi. Cài đặt mặc định cho chỉ báo CCI là 20 khoảng thời gian, bạn có thể sửa đổi số khoảng thời gian cho phù hợp với sở thích của mình.

Hãy nhớ rằng CCI ngắn hơn sẽ biến động hơn và cao hơn sẽ cao hơn hoặc thấp hơn các giá trị 100 và -100. Tất nhiên, một CCI dài hơn có nghĩa là một tỷ lệ nhỏ hơn sẽ nằm ngoài phạm vi 100 đến -100.

Các nhà giao dịch xem giá trị CCI trên 100 là khả năng xu hướng tăng sẽ xuất hiện, trong khi nhìn thấy một giá trị dưới -100 có thể là một cảnh báo cho sự khởi đầu của xu hướng giảm.

Chỉ báo CCI là một đường dao động giữa các giá trị âm và dương và do tính toán không đổi trong đó, CCI chủ yếu sẽ di chuyển trong phạm vi 100 đến -100. Theo đó, các nhà giao dịch coi các giá trị trên 100 nằm trong vùng quá mua trong khi các giá trị dưới -100 được đọc là cảnh báo quá bán.

Làm thế nào để chỉ số CCI?

Các nhà giao dịch có thể sử dụng chiến lược chỉ số kênh hàng hóa cơ bản để xác định các cơ hội giao dịch dựa trên mua quá mức hoặc bán quá mức trong một thị trường giới hạn phạm vi.

Ý tưởng đằng sau chiến lược chỉ số kênh hàng hóa là trong điều kiện thị trường mua quá mức, kỳ vọng là giá sẽ bắt đầu giảm và khi thị trường ở trạng thái bán quá mức, giá sẽ tăng. Do đó, các nhà giao dịch có thể mất một vị thế mua hoặc bán khi CCI di chuyển trên 100 hoặc dưới -100 hoặc họ có thể vào một vị trí chống lại xu hướng trong CCI cực đoan, ví dụ như -200 trở lên.

Xem tiếp bài viết đầy đủ tại đây: Chỉ số CCI và cách ứng dụng CCI trong giao dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến