Tất tần tật những điều cần biết về IPO
Khi bạn đang lật từng trang của tờ báo kinh tế, bạn sẽ thấy thông báo về việc một công ty phát hành cổ phiếu để IPO. Nếu bạn nằm trong số những người đang thắc mắc IPO là gì hay ý nghĩa của IPO là gì? Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những kiến thức cơ bản về thuật ngữ và khái niệm xung quanh IPO là gì.
IPO là gì?
IPO (Initial Public Offering) có nghĩa là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là một quá trình mà một công ty tư nhân trở thành một công ty giao dịch công khai bằng cách chào bán cổ phiếu của mình ra công chúng lần đầu tiên.
Một công ty tư nhân có một số ít cổ đông chia sẻ quyền sở hữu bằng cách chuyển nhượng cổ phần của mình ra công chúng. Thông qua IPO, công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.
Quá trình IPO cho phép một công ty huy động tiền để tài trợ cho các hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng và trả nợ. IPO cũng mang lại cho các công ty cơ hội hoàn vốn cho các nhà đầu tư của họ, những người có quyền lựa chọn bán cổ phiếu riêng lẻ của họ tại thời điểm IPO.
Nhìn chung, một công ty tư nhân có tiềm năng tăng trưởng đáng kể sẽ cân nhắc việc chuyển sang cổ phần hóa, chủ yếu vì những lý do đã đề cập trước đó. Theo nhiều cách, đó là bước tiếp theo hợp lý và được mong đợi để khởi nghiệp thành công.
Quá trình IPO diễn ra như thế nào?
Để hiểu IPO được thực hiện như thế nào, chúng ta hãy hiểu quy trình bảo lãnh phát hành.
Bảo lãnh phát hành là quá trình huy động tiền bằng nợ hoặc vốn chủ sở hữu, nhưng trong trường hợp IPO, nó là bằng vốn chủ sở hữu. Người bảo lãnh phát hành đóng vai trò trung gian giữa các công ty và công chúng đầu tư. Một số ví dụ về các công ty bảo lãnh lớn nhất là Goldman Sachs, Credit Suisse, JP Morgan và Morgan Stanley.
Khi một công ty quyết định niêm yết cổ phiếu, việc đầu tiên cần làm là thuê một ngân hàng đầu tư. Một công ty có thể bán cổ phần của chính mình, nhưng trên thực tế cần phải có ngân hàng đầu tư vì ngân hàng này đóng vai trò trung gian trong toàn bộ quá trình.
Đầu tiên, ngân hàng đầu tư và công ty sẽ gặp nhau để đàm phán thương vụ. Các mục thường được thảo luận trong các cuộc họp như vậy là:
- Số tiền mà một công ty sẽ huy động được,
- Loại chứng khoán được phát hành
- Chi tiết về hợp đồng bảo lãnh phát hành.
Các thỏa thuận có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Trong một số giao dịch, người bảo lãnh phát hành đảm bảo rằng số tiền sẽ được tăng lên bằng cách mua toàn bộ ưu đãi và sau đó bán lại cho công chúng.
Nhưng trong một số giao dịch, người bảo lãnh phát hành cung cấp chứng khoán cho công ty nhưng không đảm bảo số tiền huy động được.
Để giảm rủi ro khi chào bán, Ngân hàng đầu tư có thể là một tập đoàn các nhà bảo lãnh phát hành. Trong những trường hợp như vậy, một người bảo lãnh phát hành lãnh đạo tổ chức và những người khác bán một phần vấn đề.
Sau khi tất cả các bên đồng ý với một thỏa thuận, chủ ngân hàng đầu tư sẽ bắt đầu tập hợp một báo cáo đăng ký và sẽ được nộp cho SEC. Tài liệu tuyên bố đăng ký chứa thông tin về đợt chào bán. Ngoài ra, chúng cũng chứa thông tin công ty như báo cáo tài chính, nền tảng quản lý, các vấn đề pháp lý nếu có, tiền sẽ được sử dụng ở đâu,...
Sau khi SEC chấp thuận đợt chào bán, ngày có hiệu lực sẽ được ấn định, khi nào cổ phiếu sẽ được chào bán ra công chúng.
Khi ngày có hiệu lực đến gần, người bảo lãnh và công ty bắt đầu quyết định giá cả. Quyết định này phụ thuộc vào công ty và điều kiện thị trường hiện tại.
Chứng khoán cuối cùng được bán trên thị trường chứng khoán và tiền được thu từ các nhà đầu tư.
Dựa trên một tỷ lệ phần trăm của giá trị cổ phiếu được bán, các nhà bảo lãnh phát hành giữ hoa hồng. Nói chung, những người bảo lãnh chính sẽ nhận được hoa hồng cao nhất. Hoa hồng như vậy đôi khi có thể cao tới 8% trong một số trường hợp.
Cổ phiếu IPO có phải là một khoản đầu tư tốt?
Mặc dù IPO có thể tốt cho các tổ chức phát hành, nhưng không phải lúc nào chúng cũng tốt cho các nhà đầu tư cá nhân. Đầu tư vào các đợt IPO có thể mang lại lợi nhuận, nhưng nhìn chung rủi ro hơn nhiều so với đầu tư vào các cổ phiếu blue chip hoặc các cổ phiếu khác có lịch sử hoạt động tốt.
Giá cổ phiếu mới phát hành thường biến động mạnh vào ngày mở bán và những ngày sau đó do nhu cầu mua cổ phiếu mới ban đầu chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, cổ phiếu IPO có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ khi IPO thành công. Một số công ty đại chúng hàng đầu hiện nay đã hoàn thành IPO chỉ vài năm trước:
- Facebook (NASDAQ: FB) ra mắt trên Nasdaq với giá 38 đô la một cổ phiếu vào năm 2012 và hiện giao dịch ở mức hơn 300 đô la.
- Tesla (NASDAQ: TSLA) vào năm 2010 đã định giá IPO của mình là 3,40 USD được điều chỉnh cho mỗi lần chia tách cổ phiếu và giá cổ phiếu vào năm 2020 sau khi chia tách cổ phiếu lên tới 900 USD / cổ phiếu.
- Zoom Video Communications (NASDAQ: ZM) vào năm 2019 định giá đợt IPO của nó là 36 đô la và cổ phiếu kể từ đó đã tăng vượt 500 đô la trong một số ngày giao dịch, nhờ sự bùng nổ kinh doanh do đại dịch gây ra. .
Cổ phiếu IPO có thể là những khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng về mặt lịch sử, hầu hết đều hoạt động kém hiệu quả trên thị trường. Thị trường chứng khoán, đặc biệt là S&P 500, với tư cách là một chỉ số vốn hóa lớn chuẩn, thường bao gồm các công ty thành công, có lãi, các công ty thất bại không tiếp tục được niêm yết bởi chỉ số này.
Cổ phiếu IPO, chưa được chứng minh, có thể không phát huy hết tiềm năng của chúng. Trước khi đầu tư vào cổ phiếu IPO, hãy dành thời gian xem xét kỹ các công ty phát hành.
Lợi thế của IPO là gì?
- Tiếp cận nhiều vốn hơn: Một công ty có thể huy động lượng vốn khổng lồ để tài trợ cho các khoản chi tiêu vốn, yêu cầu vốn lưu động, mở rộng, hiện đại hóa, đa dạng hóa,...
- Không có hoặc ít chi phí vốn: Công ty không trả bất kỳ khoản lãi nào đối với vốn huy động từ công chúng. Ngoài ra, không phải trả lại vốn, trừ trường hợp công ty chấm dứt hoạt động. Trong trường hợp này, công ty phải thanh toán số tiền còn lại sau khi đã thanh toán tất cả các chủ nợ khác như các khoản vay ngân hàng, ghi nợ, cổ phiếu ưu đãi,...
- Dễ dàng huy động vốn mới: Vì các công ty tư nhân rất khó huy động vốn nên bằng cách chuyển sang công khai, việc huy động vốn trở thành một nhiệm vụ tương đối dễ dàng hơn.
- IPO cho phép định giá chính xác công ty, vì giá cổ phiếu phản ánh trung thực tình trạng tài chính lành mạnh của một công ty. Ngoài ra, điều này sẽ hỗ trợ trong trường hợp công ty muốn tiến hành mua bán và sáp nhập.
- Giúp đa dạng hóa chủ sở hữu: Hầu hết các quỹ của những người sáng lập được đóng băng trong công ty cho đến khi công ty phát triển mạnh và trở nên có giá trị hơn. Do IPO, họ có thể bán một số cổ phiếu để đa dạng hóa việc nắm giữ và có thể giảm rủi ro cho danh mục đầu tư cá nhân của họ.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Nó làm tăng khả năng hiển thị và uy tín của công ty. Điều này dẫn đến việc nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty.
- Tính thanh khoản: Khi cổ phiếu của một công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, chúng có thể dễ dàng giao dịch. Điều này giúp cung cấp nhiều thanh khoản hơn.
- Uy tín và giữ chân của nhân viên: Uy tín và sự tin tưởng của nhân viên đối với công ty có thể tăng lên. Với sự ra đời của IPO, một công ty có thể thu hút cũng như giữ chân nhân viên của mình bằng cách cung cấp cho họ các quyền chọn mua cổ phiếu / kế hoạch mua cổ phiếu.
Nhược điểm của IPO là gì?
- Pha loãng quyền kiểm soát: Sự pha loãng quyền sở hữu khiến công ty dễ bị thâu tóm trong tương lai.
- Tốn kém và tốn thời gian: Toàn bộ quá trình IPO tốn rất nhiều thời gian và công sức quản lý. Ngoài ra, nó liên quan đến các chi phí rất cao như chi phí của người bảo lãnh phát hành, người quản lý chính, chủ ngân hàng đầu tư,...
- Quy định: Khi IPO sẽ tăng cường sự giám sát theo quy định của công ty để đảm bảo rằng công ty đang nộp đơn cùng với các thông tin tiết lộ có liên quan.
- Trách nhiệm giải trình: Công ty chịu trách nhiệm trước các nhà đầu tư, và chi phí duy trì mối quan hệ với các nhà đầu tư cũng cao.
- Công bố thông tin: Công ty phải công bố thông tin một cách kịp thời. Việc giữ bí mật các kế hoạch mở rộng và chiến lược thị trường trở nên khó khăn.
Đọc tiếp: IPO là gì? Cách đầu tư vào IPO
Nhận xét
Đăng nhận xét