Tìm hiểu về phương pháp Benchmark và cách sử dụng Benchmark
Benchmark là gì? Bạn có thể đã nghe nói về Benchmark là gì hoặc có thể chưa nghe nói về chúng. Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng bắt gặp quá trình này trong công việc kinh doanh hàng ngày của mình. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết một chút về các phương pháp phân tích cạnh tranh phổ biến này và cách chúng có thể giúp ích cho công ty của bạn.
Benchmark là gì?
Benchmark hay đo điểm chuẩn được định nghĩa là quá trình đo lường sản phẩm, dịch vụ và quá trình so với các quá trình của tổ chức được coi là dẫn đầu trong một hoặc nhiều khía cạnh hoạt động của họ.
Benchmark cung cấp thông tin chi tiết cần thiết để giúp bạn hiểu tổ chức của mình so với các tổ chức tương tự như thế nào, ngay cả khi họ thuộc một ngành kinh doanh khác hoặc có một nhóm khách hàng khác.
Đo điểm chuẩn cũng có thể giúp các tổ chức xác định các khu vực, hệ thống hoặc quy trình để cải tiến gia tăng (liên tục) hoặc cải tiến mạnh mẽ (thiết kế lại quy trình kinh doanh).
Benchmark có thể kích thích sự tiến bộ của tổ chức về mặt phát triển nội bộ. Cho phép các doanh nghiệp xác định cách cải thiện lòng trung thành của khách hàng, cách sắp xếp hợp lý các quy trình của họ và giữ chi tiêu ở mức tối thiểu. Nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo đo điểm chuẩn khác cũng có thể hữu ích khi tìm kiếm những cách mới để tối đa hóa lợi nhuận hoặc để khám phá cách ứng phó với khủng hoảng.
Các loại Benchmark
Đây là một công cụ rất quan trọng trong quản lý chiến lược, bởi vì chúng thường tiết lộ tổ chức của bạn hoạt động tốt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Benchmark là một trong những công cụ được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất trong tất cả các công cụ chiến lược giao dịch. Có nhiều loại điểm chuẩn khác nhau mà người quản lý có thể sử dụng, chẳng hạn như:
Chiến lược
Các nhà quản lý sử dụng loại tiêu chuẩn này để xác định cách tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường. Trong quá trình này, các công ty xác định các chiến lược chiến thắng (thường nằm ngoài ngành của họ) mà các công ty thành công sử dụng và áp dụng chúng vào quy trình chiến lược của riêng họ. Người ta cũng thường so sánh các mục tiêu chiến lược để tìm ra các phương án chiến lược mới.
Hiệu suất
Benchmark là những thứ liên quan đến việc so sánh các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Công cụ này tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tính năng, giá cả, tốc độ, độ tin cậy, thiết kế và sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đánh giá bất kỳ điều gì bằng các chỉ số đo lường được, bao gồm cả các quy trình. Cách tiếp cận này so sánh sức mạnh của sản phẩm và dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
Quá trình
Benchmark đòi hỏi phải xem xét các công ty khác tham gia vào các hoạt động tương tự và xác định các phương pháp hay nhất có thể áp dụng cho các quy trình của riêng bạn để cải thiện chúng.
Điểm chuẩn quy trình là một loại điểm chuẩn riêng biệt, nhưng nó thường bắt nguồn từ điểm chuẩn hiệu suất. Điều này là do các công ty đầu tiên xác định các điểm cạnh tranh yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và sau đó tập trung vào các quy trình chính để loại bỏ những điểm yếu đó.
Ví dụ: một tổ chức sử dụng so sánh hiệu suất xác định rằng sản phẩm X của họ vượt trội về tính năng, chất lượng sản xuất và thiết kế, nhưng lại đắt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh Y. Sau đó, công ty xác định quy trình nào làm tăng giá thành sản phẩm nhất và tìm để cải thiện chúng bằng cách xem xét các quy trình tương tự nhưng ít tốn kém hơn ở các công ty khác.
Các phương pháp tiếp cận Benchmark là gì?
Ngoài các loại điểm chuẩn này, có bốn cách tiếp cận để thực hiện Benchmark. Điều quan trọng là phải chọn các phương pháp tiếp cận tối ưu vì chúng có thể giảm chi phí hoạt động và cải thiện cơ hội tìm kiếm các tiêu chuẩn tốt nhất mà bạn có thể dựa vào.
Tiêu chuẩn nội bộ
Trong các tổ chức lớn hoạt động ở các vị trí địa lý khác nhau hoặc quản lý nhiều sản phẩm và dịch vụ, các chức năng và quy trình giống nhau thường được thực hiện bởi các nhóm, đơn vị kinh doanh hoặc phòng ban khác nhau. cùng nhau. Điều này thường dẫn đến các quy trình được thực hiện rất tốt ở bộ phận này nhưng lại kém ở bộ phận khác.
Benchmark nội bộ so sánh các nhóm, đơn vị hoặc phòng ban riêng biệt trong một tổ chức. Bài tập này xác định các thực thể đang hoạt động tốt hơn và chia sẻ kiến thức với các nhóm khác để đạt được hiệu suất cao hơn.
Thông thường, các công ty đánh giá nội bộ các đơn vị để tạo ra các kênh truyền bá các phương pháp hay nhất, thúc đẩy chia sẻ kiến thức và cải thiện thông tin liên lạc. Nếu bạn có một hệ thống như vậy, bạn có thể bỏ qua bài tập đo điểm chuẩn nội bộ.
Tiêu chuẩn bên ngoài / Cạnh tranh
Điểm chuẩn cạnh tranh đề cập đến một quá trình khi một công ty tự so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Benchmark xem xét cả bên trong và bên ngoài ngành để tìm ra các phương pháp hay nhất. Do đó, thuật ngữ, điểm chuẩn cạnh tranh. Điểm chuẩn cạnh tranh, thường được sử dụng với điểm chuẩn hiệu suất, so sánh các sản phẩm và dịch vụ. Đánh giá tiêu chuẩn chiến lược hoặc quy trình không phải là những lựa chọn khả thi vì sẽ khó tìm thấy các đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chia sẻ thông tin nhạy cảm.
Vì vậy, khách hàng của bạn sẽ không bao giờ vượt mặt đối thủ nếu bạn sử dụng thông tin về đối thủ cạnh tranh để nêu rõ một chiến lược hoặc quy trình vượt trội. Bên cạnh đó, đo điểm chuẩn bên ngoài là một cách tiếp cận có lợi hơn để sử dụng do khả năng tìm ra các phương pháp hay nhất cao hơn.
Tiêu chuẩn chức năng
Các nhà quản lý chức năng thấy hữu ích khi phân tích cách khu vực chức năng của họ hoạt động so với khu vực chức năng của các công ty khác. Khá dễ dàng để xác định các bộ phận tiếp thị, tài chính, nhân sự hoặc hiệu suất tốt nhất trong các công ty khác, vượt trội về những gì họ làm và áp dụng thực tiễn của họ vào khu vực chức năng của riêng bạn. .
Bằng cách này, các công ty có thể xem xét một loạt các tổ chức, thậm chí cả những tổ chức không liên quan và thay vì cải thiện các quy trình riêng biệt, họ có thể cải thiện toàn bộ các khu vực chức năng.
Lý do để áp dụng Benchmark test là gì?
Mỗi Benchmark khác nhau này đều có một mục tiêu chính: xác định khoảng trống trong hiệu suất và tìm cơ hội cải tiến, cho dù điều đó có nghĩa là làm cho các quy trình hiệu quả hơn, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng hay bất cứ điều gì. Cuối cùng, điều thúc đẩy các công ty đạt đến tiêu chuẩn là nhu cầu (hoặc muốn) cải thiện.
Vì vậy, cho dù bạn chỉ muốn so sánh hiệu suất nội bộ của mình, theo kịp đối thủ cạnh tranh, có được cái nhìn sâu sắc và theo dõi các đồng nghiệp của bạn, hoặc trở thành người dẫn đầu thị trường trong ngành của bạn, Benchmark có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích.
Tuy nhiên, Benchmark không phải là một viên đạn thần kỳ để cải thiện hiệu suất. Đây chỉ là một phần của giải pháp, không phải là giải pháp hoàn chỉnh. Một giải pháp hoàn chỉnh đòi hỏi bạn phải đặt ra các mục tiêu chiến lược rõ ràng, xác định các câu hỏi quan trọng của doanh nghiệp và thiết kế các KPI giúp bạn trả lời những câu hỏi đó. Sau đó, theo dõi hiệu suất so với mục tiêu của bạn và so sánh hiệu suất bằng Điểm chuẩn.
Tuy nhiên, khi được xem như là một phần của bức tranh quản lý hiệu suất hoàn chỉnh, Điểm chuẩn cung cấp một cách hữu ích để thu thập thông tin chi tiết có giá trị về mức tăng hiệu suất.
Đọc thêm: Benchmark là gì? Có nên sử dụng Benchmark hay không?
Nhận xét
Đăng nhận xét